RAINBOW GROUP
Nhưng trước đó, chúng ta cùng nhìn lại phương pháp dạy học truyền thống (phương pháp thuyết trình) cùng những ưu điểm và những hạn chế của nó trong thời đại mới.
Như vậy, phương
pháp dạy học truyền thống được sử dụng từ lâu với những lợi ích kinh tế; tính
cô đọng, súc tích, có thể truyền tải một lượng kiến thức dài và khó trong thời
gian ngắn. Tuy nhiên, phương pháp này còn tồn tại một số hạn chế như: trung tâm
là giáo viên, mang tính truyền thụ một chiều, chủ yếu dựa trên cơ chế ghi nhớ
và tái tạo; do đó; nếu không được sử dụng khéo léo thì khó có thể phát huy được
tính năng động, sáng tạo cũng như rèn luyện kỹ năng của học sinh. Một yêu cầu tất
yếu của thời đại mới. Vì vậy những lý thuyết dạy học hiện đại ra đời và một trong những phương pháp mới đó là dạy học dự án:
“Dạy học theo dự án là một mô hình dạy học thông qua đó học sinh nghiên cứu giải quyết các vấn đề có ý nghĩa trong cuộc sống. Các dự án được thiết kế nhằm đem lại nhiều cơ hội học tập cho lớp học, có thể có sự khác biệt đang kể về chủ đề và phạm vi, và có thể được phát triển ở nhiều cấp lớp khác nhau”. (Khóa học cơ bản của Intel)
Dự án đặt học sinh vào vai trò chủ động như: Người giải quyết vấn đề, người đưa ra quyết định, người điều tra, người thu thập tư liệu... nên các bài dạy theo dự án phát huy được các phong cách học khác nhau của học sinh. Học sinh phải tự giải quyết các vấn đề thực tế nảy sinh trong dự án tạo nên mối liên hệ gắn kết giữa thực tế cuộc sống, đồng thời khám phá, tìm hiểu được ý nghĩa sâu rộng của nội dung bài học. Khi hoàn thành dự án, học sinh cũng hoàn thành vai trò và nhiệm vụ, tạo ra sản phẩm của chính mình. Điều đó càng khích lệ làm đam mê và tinh thần ham học hỏi ở học sinh.
Quý khách nên tìm hiểu thêm thông tin về dự án : Can ho Asahi Tower
Trả lờiXóa