Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

Thần đồng toán học Terence Tao

tui 31 - Terence Tao là người tr nht t trước ti nay được nhn Gii thưởng Fields.
Tao đã t mt thn đng tr thành mt trong nhng nhà toán hc hàng đu thế gii, gii quyết hàng lot các bài toán ln phi thường.



Tháng 1 khong 400 người tp trung ti mt ging đường Đi hc U. C. L. A đ nghe bui nói chuyn v các s nguyên t - mt dp hiếm hoi mà thính gi ch đ ch đ đng. Nhiu người theo dõi qua màn hình video trong lp hc bên cnh, nhiu người phi v. Bài nói chuyn gài 60 phút còn được truyn trc tiếp trên internet, sinh viên xin ch kí ca din gi như là đến vi ngôi sao nhc rock.

Các đng nghip thường gi đùa Tiến sĩ Tao là mt ngôi sao nhc rock và là “Mozart ca toán hc”. Hai bo tàng Australia đ ngh được trưng bày nh ca anh vĩnh vin. Và anh là người lt vào chung kết gii thưởng Người Australia ca năm 2007. Tuy nhiên không có gii thương hay s ni tiếng nào nh hưởng nhiu ti anh.

Trong văn phòng, anh treo mt bc poster Ranma – tên mt cun truyn tranh ca Nht. Anh thường mc áo ngn tay Adidas, qun jean xanh và giày đế mm như các thc tp sinh. Anh nói chng biết làm thế nào đ tiêu s tin thưởng 500000 đôla ca gii MacArthur.


T cht thn đng

Tao đã gii quyết hàng lot các bài toán ln phi thường, bao gm nhng bài liên quan đến các s nguyên t và gii thut nén hình (image compression). Hè năm ngoái, anh đã đot gii thưởng Fields - thường được coi như gii Nobel trong lĩnh vc toán hc.

Anh cũng va nhn gii MacArthur Fellowship, mt trong nhng gii thưởng ln ca M dành cho người có công trình đóng góp trong lĩnh vc nghiên cu v khoa hc xã hi và nhân văn vi s tin thưởng là 500000 đôla.

S thành tho ca Tiến sĩ Tao đi vi các con s xut hin t khi anh còn rt nh tui: “Tôi luôn thích nhng con s anh nói. Cu bé Terence Tao 2 tui thường dùng các khi đ chơi đ ch cho nhng đa tr ln hơn cách đếm. Cu rt nhanh biết nói và thường dùng các khi đ đánh vn các t như chó” và mèo.

Cha m Terence Tao đưa cu bé vào hc mt trường tư khi cu 3 tui rưỡi. Sau 6 tun, h cho cu ngh hc vì cu không thích b thi gian ngi trong mt lp hc, và các giáo viên thì không thích dy mt cu bé như vy.

Lên 5 tui, cu được ghi danh vào mt trường công, và cha m cu, nhng nhà quán lí hành chính cũng như các giáo viên đã thiết lp mt chương trình hc riêng cho cu. Cu hc mi môn bng tc đ ca riêng mình, nhanh chóng vượt qua mt vài lp trong môn Toán và Khoa hc trong khi vn hc nhóm tui ca mình vi nhng môn hc khác.

Chng hn gi hc Văn, cu tr nên bi ri khi phi viết bài lun. Được giao viết mt câu chuyn v nhng gì đang din ra nhà, Terence Tao đi t phòng này sang phòng khác và ghi tt c nhng th quan sát thy vào mt danh sách chi tiết. Khi by tui rưỡi, cu bt đu vào hc các lp toán trường trung hc.

Kim t tháp tri thc

Ông Billy Tao biết rõ đường đi ca nhng đa tr thn đng như Jay Luo, người đã tt nghip vi bng toán hc Đi hc bang Boise năm 1982 tui 12, nhưng cũng t đó biến mt khi thế gii toán hc. “Ban đu tôi ch nghĩ là Terence Tao cũng s ging như mt người trong s h, tt nghip càng sm càng tt”, ông Billy Tao nói. Nhưng sau khi nói chuyn vi các chuyên gia v giáo dc dành cho nhng đa tr thiên tai, người cha này đã thay đi ý đnh.

“Đ ly được mt tm bng đ tui còn tr, hay đ tr thành người phá k lc, thì chng có nghĩa lí gì. Tôi có mt mô hình kim t tháp tri thc, vi mt cái nn rng và sau đó kim t tháp có th lên cao hơn. Nếu bn ch nhanh chóng đi lên như mt cái ct, thì chc chn bn s d b lung lay trên đnh và ri đ sp xung”. Và Billy Tao đã sp xếp cho các giáo sư toán hc làm thy dy cho con mình.

Hai năm sau, Terence Tao đã vào hc các lp toán và vt lí trình đ đi hc. Cu đc bit xut sc trong các kì thi toán quc tế. Cha m cu quyết đnh s không cho cu vào hc trong trường cao đng toàn thi gian, mà chia thi gian hc gia trường trung hc và Đi hc Flinders, mt trường đi hc Adelaide. Cui cùng, cu ch vào hc như là mt sinh viên cao đng toàn thi gian Flinders khi đã 14 tui. Hai năm sau khi cu tt nghip thì cha m mi đ cho cu ch theo hc nhng kh năng hàn lâm ca mình.

Terence Tao hoàn thành bng đi hc ca mình trong hai năm, mt năm sau thì ly bng thc sĩ, ri đến 20 tui tr thành tiến sĩ. Mc dù anh nói anh chưa bao gi cm thy lc lõng trong mt lp hc có nhiu sinh viên ln tui hơn mình rt nhiu, Princeton là nơi mà anh cm thy phù hp trong mt nhóm nhng người cùng đng cp tư duy. Anh vn còn tr, nhưng không phi lúc nào cũng luôn là sinh viên sáng giá nht.

Cuc phiêu lưu vi s

“Đ ly được mt tm bng đ tui còn tr, hay đ tr thành người phá k lc, thì chng có nghĩa lí gì”, nh quan đim sáng sut ca người cha mà Terence Tao đã có mt s nghip thành công.

Công trình toán hc ni tiếng nht ca Tiến sĩ Tao liên quan đến các sô nguyên t - nhng s nguyên dương ln hơn 1, ch chia hết cho 1 và cho chính nó. Nhng s nguyên t đu tiên là 2, 3, 5, 7, 11, 13. Khi các s này có giá tr ln hơn, các s nguyên t tr nên thưa tht hơn, nhưng nhà toán hc Hi Lp Euclide đã chng minh vào năm 300 trước Công nguyên rng, dù sao thì các s nguyên t là vô hn.

Rt nhiu câu hi v các s nguyên t vn tiếp tc chưa tìm được câu tr li. Euclide cũng tin rng có vô hn nhng “s nguyên t sinh đôi” (twin primes), nghĩa là nhng cp s nguyên t cách nhau 2 đơn v, ví d như 3 và 5, 11 và 13 - nhưng ông không th chng minh được ước đoán ca mình. Và cũng chưa tng có ai sau ông 2300 năm làm được điu đó.

Mt câu hi chưa được tr li khác là: liu có nhng quy lut n tn ti trong chui s nguyên t hay không hoc chúng có xut hin mt cách ngu nhiên hay không. Vào năm 2004, Tiến sĩ Tao, cùng vi Ben Green, mt nhà toán hc thuc Đi hc Cambridge Anh, đã gii mt bài toán liên quan đến phng ước v s nguyên t sinh đôi (Twin Prime Conjecture) bng cách xem xét s phát trin ca chui s nguyên t nhng chui s có khong cách bng nhau (ví d, các s 3, 7, 11 to thành, mt dãy s nguyên t có khong cách là 4, s tiếp theo trong dãy là 15 thì không phi là s nguyên t). Tiến sĩ Tao và Tiến sĩ Green chng minh rng luôn luôn có th tìm thy đâu đó trong vô s các s nguyên, mt dãy s nguyên t vi bt kì khong cách nào và bt kì đ dài nào.

“Terence Tao có mt phong cách mà rt ít người có”, Tiến sĩ Fefferman nhn xét. “Khi anh y gii bàn toán, bn s nghĩ, điu này quá rõ ràng mà sao mình li không phát hin ra! Ti sao 100 người xut sc đã nghĩ v điu này trước đây li không nghĩ ra?”

Bn có gii như Terence

Vào ngày 16 - 7 - 1983, mt ngày trước ngày sinh nht ln th tám ca Terence Tao, Ken Clements – mt chuyên gia v giáo dc nhng tr em có năng khiếu toán hc, đã đến thăm nhà cu bé đ đánh giá kh năng ca cu.

Trong quá trình đánh giá, anh đã đưa cho Terence mt chui các câu hi được viết ra giy, và Terence tr li bng ming mà không h viết gì ra giy. Tt c các câu tr li ca cu đu đúng. Dưới đây là các câu hi là câu tr li ca Terence:

Câu 1: Hai đường tròn có bán kính bng 2 cm và 3 cm. Khong cách gia các tâm ca chúng là 4 cm. Vy chúng có giao nhau hay không?

Terence: Có, nếu chúng không giao nhau khong cách gia các tâm ca chúng s ln hơn 5.

Câu 2: Mt chiếc kim gi s to ra mt góc bng bao nhiêu trong 20 phút.

Terence: Đơn gin 1/3 ca 1/2 ca mt vòng tròn kín là bng 1/36 ca mt đường tròn. 1/36 ca 3600 tương đương vi 100.

Câu 3: Mt can cha du kerosene nng 8 kg. Khi rót mt na s du ra khi can thì can nng 4,5 kg. Hi cân nng ca chiếc can rng là bao nhiêu.

Terence: Chú có mt phương trình đi s, nhưng khó tính nhm. Trng lượng ca can + trng lượng ca du = 8 kg. Trng lượng ca can +1/2 (trng lượng du) = 4 1/4. Vy, trng lượng du = 7 kg, trng lượng can = 1 kg.

Câu 4: Bây gi là my gi nếu khong thi gian k t gia trưa đến bây gi bng 1/3 quãng thi gian t bây gi đến na đêm?

Terence: 1 phn + 3 phn = 12 gi.
Vy 1 phn = 3 gi
Vy bây gi là 3 gi chiu.

Câu 5: Chú đi b t nhà ti trường trong 30 phút, còn anh ca chú phi mt 40 phút. Anh chú ri khi nhà trước chú 5 phút. Vy trong bao nhiêu phút thì chú s vượt được anh y?

Terence: 35 phút. Nếu chú khi hành cùng thi gian vi anh trai thì chú s đến trước chú y 10 phút... không, 15 phút, bi vì khi đó c hai đu đã đi được na đường ri.

Câu 6: Chu vi ca mt tam giác vuông là 5 cm. Đ dài mi cnh bên ca nó là 2 cm. Vy chiu dài cnh th ba bng bao nhiêu?

Terence: Cnh th ba là 1 cm. À không, điu đó không đúng. Theo đnh lí pitago thì nó phi là... căn bc 2 ca 8 hoc là… Không th được, phi lí.

Câu 7: Mt lp hc nhn được mt s cun v thông thường và mt s cun v đc bit, tt c có 80 cun v. Mt cun v thường có giá 20 cent và mt cun v đc bit có giá 10 cent. Hi lp hc nhn được bao nhiêu cun v mi loi?

Terence: Cháu thc s không biết (cười)
(R+S = 80 Tt c nhng gì chú cho là giá các cun v. Không th gii được. Có th là 40 cun thường và 40 cun đc bit. Hoc cũng có th là 50 cun thường và 30 cun đc bit).


Theo SGGP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét