Thứ Năm, 3 tháng 7, 2014

Đi đến tương lai

Thầy tạo riêng mục này để tổng hợp lại những lời khuyên của thầy dành cho em, như vậy vừa tiện theo dõi mà sau này cần gì cũng dễ tìm.
----------



1. Hewitt, Paul G. (2006). Conceptual Physics (10th ed.). Addison-Wesley.
     Về nội dung: Đọc cuốn sách này em cố gắng gặt hái từ 2 ưu điểm của nó, một là về nội dung vật lý, hai là sự tiếp cận về ngôn ngữ.
      - Như tên gọi của nó, cuốn sách này giúp em tiếp cận các vấn đề cơ bản của vật lý theo hướng khái niệm và hiện tượng, hạn chế gần như tối đa các công cụ toán học. Đối với học sinh Việt Nam, gần như vốn chỉ quen "làm toán" thì đây cuốn sách sẽ góp phần cung cấp một cái nhìn mới hơn, hay hơn và làm đầy đủ hơn vốn kiến thức của em. Hi vọng sau khi đọc xong cuốn sách này em sẽ định hình được trong đầu mình một bức tranh sơ khai và mối quan hệ giữa những ý tưởng vật lí với nhau.
        - Theo nhận xét của thầy, đây là một cuốn sách rất dễ đọc, diễn tả các khái niệm khoa học dưới ngôn ngữ hết sức bình dân. Không những thế, qua từng bài học, em sẽ quen dần với các thuật ngữ tiếng anh. Đa phần các khái niệm chúng ta đều đã học ở chương trình phổ thông nên khi đọc sách ta rất dễ "đoán" được nội dung mà không cần phải tra dịch quá nhiều. Với một nền tảng như vậy, việc tiếp cận với giáo trình (textbook) và các khóa học mở (open course) của nước ngoài sau này sẽ dễ dàng hơn nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập và nghiên cứu về sau.
     Về thời gian: Em nên hoàn thành cuốn này trong thời gian hè, nhanh thì khoảng 1 tháng, chậm thì cũng không nên kéo dài quá 2 tháng. Khi đọc sách, có câu hỏi hay thắc mắc gì em cứ gửi cho thầy, nếu được mỗi tuần thầy sẽ trao đổi với em một lần về những gì em đã đọc và giúp đỡ em giải quyết các khó khăn (nếu có). Nếu cần, thầy sẽ gợi ý cho em một tiến độ đọc sách chi tiết để giữ kỷ luật. ^^"
     Về lịch sử: Đây là một cuốn sách đã đạt được thành công từ rất lâu, có ảnh hưởng mạnh đến quan niệm phương pháp dạy học vật lý trong những thập niên gần đây. Năm 2011 là năm kỷ niệm 40 năm ra đời của cuốn sách và 80 năm tuổi của tác giả Paul G. Hewitt. Hiện nay, sách đã ra phiên bản thứ 12, song thầy chỉ có trong tay phiên bản số 10 nên giới thiệu em đọc phiên bản số 10.


FAQs

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét