Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

Một phép liên tưởng thú vị

Đang ngồi nghe thầy Cờ lao giảng về vật lí “hột” cho những-người-chưa-biết-gì (như mình) thì thấy cái phép liên tưởng về một vấn đề quen thuộc này quả là kinh ngạc. Tự nhiên nhớ tới mấy bạn nhỏ cũng sắp học lớp 11 nên chép lại lên đây để các bạn đọc cho vui.

Lớp 10 chúng ta đã học về tương tác hấp dẫn, lớp 11 lại học về tương tác tĩnh điện, 2 định luật này là tương tự nhau, giảm theo bình phương khoảng cách.

Để so sánh độ lớn của lực hấp dẫn và lực tĩnh điện, ta thường xét bài toán tương tác giữa proton và electron (trong nguyên tử hidro). Tỉ số giữa lực hấp dẫn và lực tĩnh điện trong trường hợp này là


10 mũ trừ 40 là một con số rất nhỏ, nhưng nhỏ đến mức nào? Bây giờ ta sẽ làm một phép liên tưởng để hình dung ra độ nhỏ của con số này. Ta dựa vào kích thước 2 sự vật sau: Kích thước của hạt nhân nặng vào cỡ 10 mũ trừ 14 mét, còn kích thước của cả vũ trụ hiện nay mà cúng ta quan sát được vào cỡ 10 mũ 26 m, ta nhận thấy


Do đó, trong thế giới vi mô thì lực hấp dẫn so với lực điện cũng nhỏ bé hệt như việc so sánh kích thước giữa một hạt nhân nguyên tử mà mắt thường không nhìn thấy được với cả vũ trụ bao la mà con người đã khám phá vậy.
-----
Bo nớt: Các bạn có thể vào trang này: Scale of the Universe (http://htwins.net/scale2/), kéo qua kéo lại để cảm nhận về kích thước của các vật thể trong vũ trụ khá là hay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét